วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สหราชอาณาจักร Great Britain


สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) หรือมีชื่อย่อคือ สหราชอาณาจักร (United Kingdom) ประกอบด้วยประเทศ อังกฤษ (England) เวลส์ (Wales) สก็อตแลนด์ (Scotland) และ ไอร์แลนด์เหนือ (North Ireland) โดย 3 ประเทศข้างต้นมีพรหมแดนติดกันเป็นเกาะบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือเป็นเกาะที่แยกออกมาทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะบริเตนใหญ่

สหราชอาณาจักร มีรูปแบบรัฐเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบมีรัฐสภา โดยพระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจบริหารผ่านคณะรัฐมนตรี สหราชอาณาจักรมีพรมแดนทางทิศใต้จรดช่องแคบอังกฤษ ซึ่งคั่นระหว่าง สหราชอาณาจักร กับภาคพื้นทวีปยุโรป ทางทิศเหนือจรดกับทะเลเหนือ ทางทิศตะวันตกกับทะเลไอร์แลนด์และมหาสมุทรแอตแลนติก สหราชอาณาจักรมีพรมแดนทางบกกับรัฐอื่นเพียงแห่งเดียว คือระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์

สหราชอาณาจักรใช้ภาษพูดกันเป็นส่วนใหญ่คือภาษาอังกฤษ ภาษาท้องถิ่นอื่น ๆ ได้แก่ภาษาสกอต และภาษากลุ่มแกลิกและบริทโทนิก (เป็นกลุ่มภาษาย่อยของกลุ่มภาษาเคลติก) เช่น ภาษาเวลส์ ภาษาคอร์นิช ภาษาไอริช และภาษาสกอตติชแกลิก แต่ถ้าใครไปกลุ่มประเทศเหล่านี้ผู้คนสามารถที่จะเข้าใจภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณพูดภาษาอังกฤษได้ คุณก็สามารถที่จะสื่อสารได้ทุกเรื่องอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น