วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทำไมถึงต้องมีเทศกาลปาส้มที่อิตาลี?



เทศกาลปาส้ม จัดขึ้นที่เมืองอีเวรี ของประเทศอิตาลี เป็นประจำทุกปี โดยประชาชนในท้องถิ่นจะพากันสวมชุดสมัยยุคกลางเพื่อเข้าร่วมสงครามปาส้ม ที่ ดุเดือด ซึ่งมีตำนานย้อนหลังของเทศกาลนี้มีที่มาจากการที่ชาวเมืองทำการต่อต้านท่านเคาท์ราเนรีผู้ปกครอง เมืองในช่วงราวคริสต์ศตวรรษที่ 12 ที่มักข่มเหงชาวเมืองด้วยการลักพาตัวหญิงสาวสามัญชน ที่กำลังจะแต่งงานให้ไปเป็นภรรยาของตนเอง

ในวันหนึ่งท่านเคาท์ราเนรีได้ไปลักพาตัว ไวโอเล็ตต้า ลูกสาวเจ้าของโรงโม่ข้าวไป ด้วยความกล้าหาญของไวโอเล็ตต้า เธอจึงต่อสู้และสามารถตัดหัวของท่านเคาท์นำมาประจาน ทำให้ชาวเมืองต่างยินดี แต่เมื่อทหารทราบข่าวจึงรีบไปจับตัวไวโอเล็ตต้า ทำให้ชาวเมืองต่างช่วยกันปาหินใส่ทหารเหล่านั้น จนกระทั่งเหตุการดังกล่าวกลายมาเป็นประเพณีที่ต้องทำกันทุกๆปี เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญของไวโอเล็ตต้า

ในทุกๆปีส้มจำนวน 500 ตันจะถูกส่งจากเมืองซิซิลี่ไปยังเมืองอีเวรีของประเทศอิตาลี เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นอาวุธสำคัญในการทำสงครามปาส้ม ซึ่งจะมีผู้บังคับม้าให้ลากรถเกวียนที่บรรทุกกลุ่มอาสาสมัครใส่ชุดนวมและหมวก ป้องกันเข้ามาอยู่กลางเมือง หลังจากนี้ไปก็เกิดการปาส้มระหว่างคนบนรถเกวียนกับคนที่ยืนอยู่ด้านล่างกัน อย่างอลหม่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น